A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gù vẹo cột sống: Đừng để quá nặng mới thăm, khám

Sáng 4/6, đã có gần 150 người bệnh có mặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tham gia chương trình Khám, tư vấn, X-quang miễn phí bệnh lý gù vẹo cột sống. Trong đó, đa số là trẻ em do dịch COVID-19 làm gián đoạn không thể đi khám và điều trị. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bố trí các chuyên gia và bác sỹ giỏi trong lĩnh vực này như PGS.TS Đinh Ngọc Sơn- Trưởng khoa Phẫu Thuật Cột sống; TS.BS Vũ Hoàng Long, TS Đỗ Mạnh Hùng,...để thăm khám cho các cháu.

 

PGS. TS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Gù vẹo cột sống là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Số trẻ em bị bệnh chiếm từ 0,5 đến 1% dân số. Có 3 nhóm nguyên nhân lớn gây bệnh vẹo cột sống trẻ em: Nhóm 1: Tự phát, không có nguyên nhân rõ ràng, thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì; Nhóm 2: Trẻ mắc các dị tật bẩm sinh của cột sống như tật nửa thân đốt sống, dính đốt sống... gây nên vẹo cột sống; Nhóm 3: Tư thế như ngồi học không đúng, mang vác quá nặng, hoặc kích thước bàn ghế học không phù hợp với lứa tuổi, do bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, chấn thương do tai nạn...

Đề cp đến nguyên nhân gây bnh, theo PGS.TS Đinh Ngc Sơn, có đến 80 - 85% trường hp b gù, vo ct sng không rõ nguyên nhân, mt s b bnh bm sinh, hoc mc bnh khác liên quan ti thn kinh - cơ. Bên cnh đó, nhiu trường hp khác b vo ct sng do ngi sai tư thế lâu ngày.

Thi gian qua, Bnh vin Hu ngh Vit  Đức đã tiếp nhn điu tr cho nhiu trường hp đặc bit. Đin hình như bnh nhân Hoàng Th Thu T (15 tui, tnh Lng Sơn) sinh ra hoàn toàn bình thường nhưng đến năm hc lp 8, n sinh này có biu hin mt mi, gù mt bên b vai.

PGS.TS Đinh Ngọc Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp và gia đình bệnh nhi 

 

Khong một năm sau đó, tình trng ca T càng nng hơn, ct sng cong vo hơn, thm chí ngay c vic nm ng cũng tr nên khó khăn hơn bình thường. Đến tháng 7-2021, T được các bác sĩ Bnh vin Hu ngh Vit - Đức phu thut ct sng

Gn một năm sau phu thut, hôm qua (19-5), T đã đến bnh vin để tái khám định k. Dù vn còn phi đeo np phc hi chc năng nhưng em đã có th đứng thng, hai vai cân bng hơn, vic vn động cũng d dàng hơn trước. Đặc bit, sau m, T đã cao thêm được hơn 10cm và tăng thêm 9kg cân nng

PGS.TS Đinh Ngc Sơn cho biết, vo ct sng nng nh hưởng đến s phát trin ca các cơ quan trong cơ th, như gây ra tình trng chèn ép, không đủ phế nang phi gây khó th, sau đó nh hưởng tim, h tiêu hóa, tun hoàn, chèn ép gan, lách... Chính vì vy, người thân cn theo dõi sát tr, phát hin bnh vo ct sng càng sm càng tt

 Việc phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, PHCN và điều trị kịp thời gù vẹo cột sống có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần ngăn chặn và giảm thiểu những biến chứng trầm trọng nêu trên. Tuy nhiên, một thách thức to lớn khác là vẹo cột sống ở trẻ nhỏ thì việc phẫu thuật lại vô cùng khó khăn do đặc điểm giải phẫu sinh lý của trẻ là cột sống còn đang tiếp tục phát triển.Thông thường, phụ huynh phát hiện khi cho con tắm hoặc đi bơi. Nhiều trường hợp trẻ cong vẹo cột sống song không được phát hiện, nhất là vào mùa đông khi trẻ mặc nhiều quần áo. Biểu hiện vẹo cột sống dễ nhận biết là sự mất cân đối của 2 bên cơ thể như vai, hông, hai tay, vai bên cao bên thấp, khi đứng thẳng tay chân không đều. Do đó, bố mẹ cần theo dõi sát và phát hiện những bất thường về cột sống ở trẻ để có can thiệp kịp thời.

 

PGS.TS Đinh Ngọc Sơn cũng khuyến cáo, trẻ trong độ tuổi trưởng thành cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tăng cường thể dục thể thao, trong đó bơi lội, đu xà, bóng rổ... rất tốt cho sự phát triển cơ xương khớp ở trẻ.

Lê Hảo


Tin tức nổi bật

Viện Y học Biển: Đăng tải bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành - Viện Y học Biển. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Các loại giấy khám sức khỏe không phải là Thủ tục hành chính
Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1435/BYT-KCB gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Bệnh viện trực thuộc trường Đại học và Y tế Bộ, ngành về hướng dẫn văn bản liên quan  công tác khám sức khỏe.