A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ ký kết hợp tác nâng cao năng lực y tế và triển khai hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường Típ 1 ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Chiều ngày 24/06/2024 tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác nâng cao năng lực y tế và triển khai hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường Típ 1 ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Đây là hoạt động tiếp nối thành công của Chương trình nâng cao năng lực y tế cho các tuyến trong đó có bệnh không lây nhiễm, trong giai đoạn 2016-2023 giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (QLKCB) – Bộ Y tế Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam. Trong giai đoạn này 4.500 lượt bác sĩ đa khoa và chuyên khoa trên toàn quốc về bệnh đái tháo đường và béo phì đã được đào tạo; Xây dựng các hướng dẫn chuyên môn như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường típ 2, bệnh không lây nhiễm trong bối cảnh COVID-19, bệnh béo phì và bệnh đái tháo đường típ 1; Xây dựng được website giáo dục bệnh nhân và công chúng về bệnh đái tháo đường, xây dựng các tài liệu giáo dục và tổ chức các buổi tư vấn trực tuyến có giá trị về bệnh không lây nhiễm cho người dân.

TS Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng phụ trách Cục phát biểu tại Lễ ký kết

 

Trên cơ sở đó, Đại sứ quán Đan Mạch có văn bản đề đề xuất Cục QLKCB về việc gia hạn Bản ghi nhớ về hợp tác nâng cao năng lực y tế giai đoạn 2024-2026, trong đó đề xuất các đối tác cùng tham gia là Hội Nhi Khoa Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Novo Nordisk Việt Nam. Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Y tế, Cục QLKCB – Bộ Y tế tiếp tục kí kết hợp tác với Đại sứ quán Đan Mạch với sự tham gia của hội chuyên ngành và khối tư nhân trong giai đoạn tiếp theo của chương trình. Theo đó các bên cùng nhau nâng cao chất lượng khám, điều trị các bệnh mạn tính hướng tới chất lượng sống tốt hơn cho người bệnh thông qua việc: Tăng cường đào tạo y tế, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về bệnh không lây nhiễm đặc biệt là bệnh đái tháo đường và béo phì; Tạo điều kiện cho việc trao đổi kiến thức; xây dựng, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về y tế và giải quyết khoảng trống điều trị…

 

Ngay sau lễ ký kết đã diễn ra buổi tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Đái tháo đường típ 1 ở trẻ em và thanh thiếu niên theo Quyết định số 1760/QĐ-BYT ngày 21/06/2024, đáp ứng các nhu cầu cấp thiết về khám và điều trị bệnh đái tháo đường típ 1 ở trẻ em và thanh thiếu niên trong bối cảnh tỷ lệ mắc bệnh ngày một tăng cao.

Tại Việt Nam, hiện chưa có dữ liệu đầy đủ về dịch tễ của ĐTĐ típ 1 ở trẻ em. Dữ liệu từ các bệnh viện chuyên khoa nhi về trẻ em cho thấy có khoảng gần 2000 trẻ được chẩn đoán ĐTĐ típ 1 và có xu hướng gia tăng trong cả nước từ 7 năm gần đây, nhưng việc chẩn đoán và điều trị hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.

ục QLKCB – Bộ Y tế tiếp tục kí kết hợp tác với Đại sứ quán Đan Mạch với sự tham gia của hội chuyên ngành và khối tư nhân trong giai đoạn 2024-2026 của chương trình

 

Hướng dẫn được xây dựng công phu, cập nhật, dựa trên các tài liệu trong nước và quốc tế, tập trung vào thực hành lâm sàng chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường típ 1, rất hữu ích cho các thầy thuốc đa khoa, chuyên khoa trong hành nghề khám, chữa bệnh hàng ngày. Hướng dẫn điều trị đái tháo đường típ 1 đánh dấu sự hợp tác của hai hội chuyên môn tập hợp các chuyên gia về nội tiết và nhi khoa có kinh nghiệm lâm sàng, giảng dạy, là Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam và Hội Nhi khoa Việt Nam, tất cả cùng hướng về mục tiêu chung trong chiến lược y tế quốc gia, đó là nâng cao năng lực y tế trong điều trị bệnh không lây nhiễm, tăng cường nâng cao sức khỏe nhân dân, cải thiện sức sức khỏe trẻ em.  

 Tập huấn trực tuyến với các điểm cầu

 

Thông qua tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sẽ được triển khai tới các tất cả các tuyến điều trị để giúp ích cho công tác hành nghề của các thầy thuốc đa khoa, chuyên khoa. Mục tiêu cuối cùng là phát hiện sớm, can thiệp sớm, kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường típ 1, giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho trẻ em và gia đình đang sống cùng bệnh ĐTĐ típ 1, giúp bệnh nhân có một cuộc sống mạnh khỏe lâu dài.

Lê Hảo


Nguồn:kcb.vn Copy link

Tin tức nổi bật