A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Góc nhìn đa chiều trong quản lý bệnh thận mạn

Ngày 23 tháng 09, tại Hà Nội, buổi tọa đàm với chủ đề “Góc nhìn đa chiều trong ứng dụng tiến bộ y khoa về quản lý bệnh thận mạn” do Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức với sự phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca đã thu hút trên 50 chuyên gia y tế, và đại diện từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ Bảo hiểm Y tế - Bộ Y tế, lãnh đạo các Cục, vụ, hội trực thuộc Bộ Y tế, đại diện ban giám hiệu các Trường đại học…đến tham dự.

Buổi toạ đàm Góc nhìn đa chiều trong ứng dụng tiến bộ y khoa về quản lý bệnh thận mạn được tổ chức như một diễn đàn chia sẻ và trao đổi về định hướng cũng như cách ứng dụng kết quả các nghiên cứu lâm sàng và kinh tế y tế vào công tác quản lý bệnh thận mạn.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên- Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội YHVN cho biết, trong những năm gần đây, Bộ Y tế đã khuyến khích triển khai và phát triển các nghiên cứu lâm sàng, đồng thời xây dựng các hướng dẫn điều trị quốc gia dựa trên các nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc người bệnh. Đến nay, Việt Nam đã và đang trở thành một trong các điểm nghiên cứu quan trọng, tham gia vào các chương trình phát triển lâm sàng toàn cầu trên nhiều lĩnh vực với sự đóng góp nhiều đối tượng cho các nghiên cứu bản lề, đặc biệt với mảng bệnh lý tim mạch-Thận- Chuyển hoá nói chung và bệnh thận mạn.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên- Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tếChủ tịch Tổng hội YHVN phát biểu tại Toạ đàm

 

Thực tế hiện nay, gánh nặng toàn cầu của bệnh thận mạn đang gia tăng nhanh chóng và được dự đoán trở thành nguyên nhân thứ 5 gây mất số năm sống trên toàn thế giới vào năm 2040. Một điều đáng lưu ý là gánh nặng của bệnh thận mạn tăng nhanh hơn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam

 Tại Việt Nam, ước tính có hơn 10 triệu người mắc bệnh thận mạn, chiếm 10,1% dân số. Tử vong do bệnh thận mạn đứng thứ 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Số ca mới được chẩn đoán mỗi năm khoảng 8.000 ca. Số ca bệnh cần lọc máu khoảng 800.000bệnh nhân nhưng hiện tại Việt Nam mới chỉ có 5.500 máy phục vụ 33.000 bệnh nhân. Theo thống kê, 50% bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong trong vòng 5 năm, với chi phí y tế cho điều trị lọc máu tăng gấp 3 lần chi phí quản lý bệnh thận mạn ở giai đoạn sớm.

Tại buổi toạ đàm, các chuyên gia y tế cũng đã thảo luận nhiều cách tiếp cận khác nhau để áp dụng những tiến bộ y khoa gần đây trong quản lý bệnh thận mạn từ chẩn đoán sớm đến kiểm soát bệnh ở giai đoạn sớm. Các thử nghiệm lâm sàng lớn được công bố trên thế giới về kiểm soát bệnh thận mạn cũng đã được các chuyên gia đưa ra phân tích và đánh giá chi tiết, trong đó có nhóm thuốc ức chế SGLT-2i. Các chuyên gia cũng nhìn nhận rằng, sau 20 năm, các nghiên cứu như nghiên cứu DAPA-CKD (một thử nghiệm lâm sàng toàn cầu khảo sát tác dụng của thuốc Dapagliflozin thuộc nhóm thuốc này trên bệnh nhân mắc bệnh thận mạn đến từ các quốc gia khác nhau trong đó có cả bệnh nhân Việt Nam) đã mở ra hướng đi mới trong việc quản lý bệnh thận mạn từ lúc bệnh còn ở giai đoạn sớm. Hiện thuốc này đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính với chỉ định từ bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, các giải pháp tăng cường việc chẩn đoán bệnh thận mạn ở giai đoạn sớm bằng các xét nghiệm có độ phát hiện cao cũng đã được đưa ra phân tích tại buổi tọa đàm, trong đó cũng có kiến nghị xem xét triển khai những giải pháp này từ các tuyến y tế cơ sở để có thể phát hiện và can thiệp bệnh sớm hơn.

GS.TS Nguyễn Lân Việt- Chủ tịch Hội Tim mạch học VN chủ trì phiên thảo luận với các chuyên gia

 

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch tổng hội Y học Việt Nam cho rằngviệc đánh giá các tiến bộ y khoa cũng như đưa ra các giải pháp áp dụng những tiến bộ này tại buổi tọa đàm đã góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng điều trị bệnh thận mạn và giảm gánh nặng chi phí cho gia đình bệnh nhân và xã hội. Việc chẩn đoán và điều trị bệnh thận mạn từ giai đoạn sớm là rất quan trọng để đảm bảo quản lý hiệu quả và ngăn ngừa hậu quả của căn bệnh này

"Với tỷ lệ mắc bệnh thận mạn đang có xu hướng ngày càng tăng, bên cạnh các bệnh không lây nhiễm khác như bệnh tim mạch và tiểu đường, AstraZeneca Việt Nam cam kết đồng hành cùng các tổ chức chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc khám sàng lọc và điều trị căn bệnh này ở giai đoạn sớm. Mục tiêu của chúng tôi là góp phần nâng cao kết quả điều trị của bệnh nhân cũng như giảm bớt gánh nặng cho các các nhân và gia đình, đồng thời góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam bền vững hơn," ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ.

L.H


Tin tức nổi bật

Viện Y học Biển: Đăng tải bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành - Viện Y học Biển. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Các loại giấy khám sức khỏe không phải là Thủ tục hành chính
Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1435/BYT-KCB gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Bệnh viện trực thuộc trường Đại học và Y tế Bộ, ngành về hướng dẫn văn bản liên quan  công tác khám sức khỏe.