A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2: Ca ghép đa tạng tim - thận thành công đầu tiên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Chiều 24/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã họp báo công bố ca ghép đa tạng tim - thận thành công đầu tiên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng như ở Việt Nam.

Ca ghép lịch sử này do các thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện vào ngày 15/2/2023 vừa qua. Đến nay, sau 8 ngày được ghép tim và thận, bệnh nhân đã hồi phục, đi lại và trò chuyện qua điện thoại với người thân.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ca ghép đa tạng tim – thận này đã đánh dấu bước tiến mới của ngành ghép tạng và đặc biệt có ý nghĩa khi đúng vào dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. “Món quà này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xin gửi đến người dân cả nước, là sự khẳng định để mọi người tiếp tục tin tưởng vào chúng tôi, dù trong muôn vàn gian khó, vẫn vượt lên để đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ người bệnh”.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép đa tạng tim - thận cho nam bệnh nhân.

 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân là T.T.Q, 37 tuổi, trú ở tỉnh Gia Lai, bị suy tim – thận giai đoạn cuối. Anh Q. bị bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5-6 năm nay và thường xuyên điều trị cấp cứu tại các trung tâm tim mạch lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh và Huế.

Do các biện pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, nên anh Q. được các bác sĩ cho biết phải ghép cả tim lẫn thận. Tuy biết đây là kỹ thuật rất phức tạp và chưa phổ biến ở Việt Nam, song anh và mẹ vẫn quyết tâm tìm kiếm cơ hội sống. 

Nam bệnh nhân Q. hồi phục sau 8 ngày được ghép đa tạng.

 

Giữa năm 2022, anh được giới thiệu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi đánh giá kỹ, Hội đồng chuyên môn của bệnh viện gồm các chuyên gia hàng đầu về ghép tạng đã thống nhất chỉ định ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân.

Trong hơn 6 tháng tiếp theo, không có trường hợp hiến tạng chết não nào thực sự phù hợp, và bệnh nhân vẫn liên tục đến các bệnh viện để chữa suy tim và chạy thận.

PV.


Tin tức nổi bật

Các loại giấy khám sức khỏe không phải là Thủ tục hành chính
Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1435/BYT-KCB gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Bệnh viện trực thuộc trường Đại học và Y tế Bộ, ngành về hướng dẫn văn bản liên quan  công tác khám sức khỏe.