A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhân rộng mạng lưới bệnh viện vận động hiến tặng mô, tạng

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia gặp mặt báo chí thông tin về công tác điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh.

Theo Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, cuối tháng 3/2024, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh là bệnh viện tuyến tỉnh lần đầu tiên thực hiện chẩn đoán và hồi sức chết não hiến mô tạng từ bệnh nhân chết não.

 Ngày 31/3, Trung tâm nhận được thông tin từ bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có bệnh nhân (D.M.Đ, sinh năm 1988, tỉnh Quảng Ninh) bị tai nạn giao thông, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, Glasgow 3 điểm, đồng tử hai bên giãn tối đa, mất phản xạ ánh sáng.

Được điều trị và hồi sức tích cực, các y bác sĩ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống nhưng kỳ tích không đến. Khi được bác sĩ, tư vấn viên đề cập đến việc hiến, mô tạng sau chết não, gia đình đã đồng ý hiến mô, tạng.

Ca lấy đa tạng đầu tiên ở bệnh viện tuyến tỉnh.

Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cử kíp chẩn đoán và xuống Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để hỗ trợ và điều phối mô tạng thành công theo đúng quy định của pháp luật. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã khởi động điều phối các tạng được hiến theo quy định pháp luật. Theo đó, 1 tim, 1 tạng thận, 1 phần gan (gan trái) được điều phối tới Bệnh viện Trung ương Huế; 1 phần gan (gan phải), 1 tạng thận được điều phối tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; 2 giác mạc được điều phối tới Bệnh viện Quân đội 108.

Hiện tất cả các tạng được lấy từ người hiến chết não được ghép đều có tiến triển tốt, đã mang lại sự sống cho các bệnh nhân khác.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, thành công của ca hiến có hai đặc điểm lớn, đó là Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí là bệnh viện tỉnh đầu tiên chưa ghép tạng thực hiện chẩn đoán chết não – Hồi sức chết não Đây cũng là lần đầu tiên chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người (1 trẻ em, 1 người lớn).  “Đây là cột mốc quan trọng trong việc xây dựng nòng cốt, hình thành và mở rộng mạng lưới hiến tạng trong toàn quốc mà trong thời gian qua Trung tâm đã nỗ lực xây dựng. Là bài học kinh nghiệm cho các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, nơi có điều trị, có các bệnh nhân chết não tiềm năng hiến tạng”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đồng Văn Hệ nhấn mạnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, cả nước có 6/26 bệnh viện ghép tạng đã thực hiện chẩn đoán chết não về hiến tặng mô tạng. Điều này là một trong những lý do khiến tỷ lệ chết não hiến mô, tạng tại Việt Nam rất thấp và không tăng trong hơn 10 năm qua.

Vì vậy, triển khai chẩn đoán và hồi sức chết não tại các bệnh viện hiến (bệnh viện chưa ghép tạng) theo mô hình các nước phát triển, là định hướng của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.

 Phát biểu tại đây, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế cho rằng cần nhân rộng mô hình xây dựng mạng lưới bệnh viện vận động hiến tặng mô, tạng vì hết sức phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Y tế gợi ý, bên cạnh việc các bệnh viện thành lập tổ tư vấn để có người vận động tư vấn cho gia đình có người bệnh tiên lượng chết não, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tính toán có lộ trình phát triển phù hợp, mở rộng mạng lưới. Cùng với đó, khi vận động, nên mời các tổ chức xã hội cùng tham gia; gắn bó chặt chẽ các bệnh viện hàng đầu về ngoại khoa để có nguồn lực triển khai, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế phát biểu tại buổi cung cấp thông tin

 

 Tiến sĩ, bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho rằng, để tăng được số lượng người chết não hiến tạng, một bệnh viện không làm được mà phải có mạng lưới phổ rộng trên toàn quốc từ tuyến cơ sở lên tuyến trên. Do đó, mỗi bệnh viện phải bắt đầu việc này bằng tập huấn, truyền thông để mỗi cán bộ y tế đều là tình nguyện viên vận động. Việc vận động tốn nhiều công sức và lâu dài, chỉ trong một trăm ca vận động mà chúng ta được 1-2 ca đồng ý hiến tạng là rất tốt. Hy vọng những gì chúng ta làm hôm nay, mai sau sẽ có kết quả tốt hơn nữa.

“Chúng tôi luôn cam kết hỗ trợ, chuyển giao những gì chúng tôi có cho các bệnh viện khác với mục đích chung là nhiều người bệnh được hồi sinh", Tiến sĩ Dương Đức Hùng nhấn mạnh./.

Lê Hảo

 


Tin tức nổi bật

Viện Y học Biển: Đăng tải bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành - Viện Y học Biển. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Các loại giấy khám sức khỏe không phải là Thủ tục hành chính
Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1435/BYT-KCB gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Bệnh viện trực thuộc trường Đại học và Y tế Bộ, ngành về hướng dẫn văn bản liên quan  công tác khám sức khỏe.