A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức 5 Đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2023- 2024

 

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BYT ngày 03/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Thành lập đoàn kiểm tra, phúc tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2023-2024.

Theo đó, Bộ Y tế thành lập 3 Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế được phân công và một số bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Tp Hà Nội và Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh tổ chức. Ngày 09/7/2024- đến ngày 12/7, Đoàn kiểm tra số 3 do TS. BS. Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới. BV Trung ương Huế, BV Đại học Y Dược Huế, BV C Đà Nẵng.

Đoàn đã kiểm tra, đánh giá các nội dung trong Quyết định số 4747/QĐ-BYT ngày 29/12/2023, đánh giá chất lượng bệnh viện áp dụng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế; kiểm tra sự sẵn sàng công tác cấp cứu, hồi sức tích cực người bệnh; kiểm tra tình hình áp dụng CNTT trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnhcông tác triển khai Quyết định số 4750/QĐ-BYT ngày 29/12/2023 về quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng BV tại BV Hữu nghị Việt Nam Cu Ba- Đồng Hới

 

Tại Bệnh  viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới được thành lập từ năm 1981, một biểu tượng đẹp của tình hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam- Cu Ba, là bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân Quảng Bình và các vùng lân cận. Cảnh quan chung của bệnh viện nhìn chung rộng rãi, khang trang. Nhân viên bệnh viện thân thiện, nhiệt tình, có nhiều cố gắng trong chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao, tập trung vào các mũi nhọn Ngoại khoa, Tim mạch… đạt được nhiều kết quả tốt. Việc quản lý hồ sơ bệnh án đã được chú trọng, với bìa bệnh án in màu rất ấn tượng. Công nghệ thông tin đã được triển khai hỗ trợ công tác khám bệnh chữa bệnh ngoại trú và nội trú.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đã có nhiều nhận xét mà bệnh viện cần nghiên cứu, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh trong thời gian tới như: hồ sơ bệnh án cần ghi chép nghiêm túc, đặc biệt ghi nhận xét hàng ngày cần chi tiết, cần lý giải nguyên nhân thay đổi thuốc điều trị; đơn thuốc của người bệnh cần ghi rõ ràng, chi tiết lời dặn dò; Tăng cường công tác bình bệnh án, bình đơn thuốc, thực hiện thường kỳ hàng tuần trong bệnh viện; Thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy trình chuyên môn; sắp xếp lại khoa khám bệnh cũng như các buồng bệnh nội trú cho gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo điều kiện khám chữa bệnh cho người bệnh; đặc biệt chú ý phân tích những lỗi thường gặp để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục và cải tiến việc thực hiện.

Tại buổi kiểm tra, ThS. Trần Thị Xuân Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã có ý kiến: đề nghị Ban lãnh đạo Bệnh viện rà soát quy trình ban hành văn bản hành chính, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác văn thư; đề nghị Sở Y tế lập kế hoạch kiểm tra việc thực hiện quy định về thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP) tại bệnh viện.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục QLKCB, Trưởng đoàn kiểm tra đã yêu cầu Ban lãnh đạo bệnh viện khẩn trương rà soát toàn bộ các hoạt động cải tiến chất lượng trên toàn bệnh viện; thực hiện đảm bảo các điều kiện làm việc cho nhân viên như an toàn bức xạ, an toàn phòng chống cháy nổ… Cải cách mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT trong khám bệnh, chữa bệnh và tăng cường hợp tác với các bệnh viện có thực hiện kỹ thuật cao trên địa bàn để có kế hoạch chuyển giao kỹ thuật; chấn chỉnh nề nếp làm việc đồng thời quan tâm, chú trọng các hoạt động cải tiến chất lượng để phát triển bệnh viện trong thời gian tới.

“Bệnh viện cần trân trọng và lưu giữ những giá trị truyền thống lịch sử, vừa của tình hữu nghị, vừa của công tác quản lý chất lượng. Những việc đã làm tốt giai đoạn trước nếu không phát huy sẽ tụt hậu, không xứng đáng với bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Các vạch màu chỉ dẫn tại khoa khám bệnh đã phai mòn như phong trào cải tiến chất lượng. TS. Lương cũng đề nghị toàn bộ Ban giám đốc bệnh viện rút kinh nghiệm, quan tâm và đầu tư thích đáng cho công tác quản lý chất lượng.

Trong các ngày tiếp theo, đoàn kiểm tra số 3 tiếp tục tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng, khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế của các BV các bệnh viện khác theo Quyết định số 1873/QĐ-BYT. 

PV.


Tin tức nổi bật