A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CLB Giám đốc các bệnh viện phía Bắc: Năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn để nâng cao chất lượng bệnh viện

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn người bệnh; đảm bảo cung ứng thuốc, trang thiết bị … là những nội dung được đông đảo các đại biểu quan tâm và thảo luận tại Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh trong hai ngày 15-16/3.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Cùng dự còn có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, các đại biểu đến từ nhiều bộ, ban ngành hơn 100 bệnh viện khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, hội nghị là diễn đàn trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong khám chữa bệnh, tạo sự hợp tác gắn kết, sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật giữa các bệnh viện trong khu vực cũng như cả nước. Bộ trưởng nêu rõ, việc duy trì Câu lạc bộ giúp các bệnh viện gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý. Hội nghị cũng là dịp để Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc, các bộ, ngành lắng nghe ý kiến đóng góp của các bệnh viện trong việc xây dựng và triển khai chính sách của ngành y tế, tài chính, kế hoạch, đầu tư… một cách hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2024.

 

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, để tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn hoạt động của ngành, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tham mưu trình ban hành, ban hành hàng loạt văn bản, chính sách. Trong đó, có những nội dung mang tính chất dài cho giai đoạn tới như Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ ban hành

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe những nội dung trọng tâm của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật đấu thầu; những điểm mới trong Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ trong Bảo hiểm y tế; những điểm cần lưu ý khi xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh tính đúng, tính đủ theo các văn bản hiện hành. Đây là những nội dung quan trọng đối với ngành y tế và việc triển khai, áp dụng đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong năm 2024.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc: Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2024 có sự tham dự của lãnh đạo hơn 100 bệnh viện thành viên.

 Chủ toạ Hội nghị là Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Cục trưởng Cục QLKCB Lương Ngọc Khuê, GIám đốc SYT Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện và Giám đốc BV Bạch Mai- Chủ nhiệm CLB Giám đốc các BV phía Bắc Đào Xuân Cơ 

Đây là diễn đàn để các nhà quản lý bệnh viện có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý một số lĩnh vực quan trọng. Đó là làm thế nào để nâng cao chất lượng quản lí bệnh viện? Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thanh toán viện phí và quản lí tài chính trong điều kiện giá các dịch vụ được điều chỉnh. Sự phối hợp hoạt động khám chữa bệnh của các bệnh viện với BHYT nhằm đảm bảo phục vụ người bệnh thuộc các đối tượng được chính xác, thuận lợi.

Quản lí sử dụng trang thiết bị vật tư y tế tại các bệnh viện đảm bảo chất lượng đúng qui trình, an toàn và hiệu quả. Phát triển công tác truyền thông tại các bệnh viện. Quản lý chất lượng & An toàn người bệnh, an ninh bệnh viện…

"Tất cả đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu cho mục tiêu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước" - PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê tham luận tại hội nghị.

 

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tổng thư ký CLB Giám đốc các bệnh viện Việt Nam: An toàn người bệnh là vấn đề toàn cầu và là nhiệm vụ hàng đầu trong quản lý chất lượng bệnh viện. Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều văn bản nâng cao chất lượng bệnh viện và đảm bảo an toàn người bệnh như Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ 83 Tiêu chí Chất lượng bệnh viện; Thông tư 43/2018 TT-BYT hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa…. Tuy nhiên, mỗi bệnh viện cần có những giải pháp và cải tiến cho riêng mình để chất lượng và an toàn của người bệnh ngày càng được nâng cao.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

PV.


Tin tức nổi bật

Viện Y học Biển: Đăng tải bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Bản công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành - Viện Y học Biển. Đối tượng thực hành: Bác sỹ; Điều dưỡng; Hộ sinh; Kỹ thuật y; Cấp cứu ngoại viện.
Các loại giấy khám sức khỏe không phải là Thủ tục hành chính
Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1435/BYT-KCB gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Bệnh viện trực thuộc trường Đại học và Y tế Bộ, ngành về hướng dẫn văn bản liên quan  công tác khám sức khỏe.