A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần quan tâm đến các bệnh lý về tiết niệu ở trẻ

Ngày 21/5, Bnh vin Hu ngh Vit - Đức t chc chương trình khám, tư vn min phí các bnh lý thường gp tr em do các bác sĩ Khoa Phu thut nhi và tr sơ sinh thc hin.

Tại chương trình, khoảng 200 trẻ được các bác sĩ khám, tư vấn, chụp X-quang và siêu âm miễn phí nhằm phát hiện các bệnh lý thường gặp như: Dị tật tiết niệu sinh dục; bệnh lý tiêu hóa (táo bón, dị tật hậu môn, các khối u bẩm sinh); các dị tật sinh dục (lỗ tiểu lệch thấp, lệch cao, ẩn tinh hoàn, chít hẹp bao quy đầu)...

Chỉ tính riêng buổi sáng đã có 30% các bệnh nhi có các bệnh lý về thận tiết niệu, dị tật tiết niệu sinh dục, tiêu hóa được khám có chỉ định can thiệp phẫu thuật.

 

Đáng lưu ý, thời gian qua, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều trẻ mắc các bệnh như bệnh thận ứ nước, dị tật tiết niệu sinh dục, bệnh lý về tiêu hóa… không được thăm khám thường xuyên và kịp thời dẫn tới nhập viện khi bệnh đã tiến triển nặng.

Điển hình như trường hợp bé trai 11 tuổi, mặc dù gia đình đã phát hiện dị tật lỗ tiểu thấp khi trẻ từ khi 1 tháng tuổi, nhưng vì nhiều lý do khách quan gia đình không cho cho cháu đi khám và phẫu thuật sớm. Tại buổi khám, các bác sỹ đã chỉ định cháu cần phẫu thuật lỗ tiểu thấp, tái tạo dương vật sớm để cải thiện sinh hoạt và bước vào thời kỳ dậy thì không còn mặc cảm và tự ti.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, mỗi năm, khoa thực hiện khám cho khoảng 10.000 trẻ và thực hiện trung bình 2.000 ca mổ, trong đó có nhiều trường hợp bệnh lý phức tạp. Với bệnh thận ứ nước là bệnh bẩm sinh, nhiều trẻ được phát hiện khi còn là bào thai. Bệnh này gây ảnh hưởng đến chức năng thận. Vì vậy, khi phát hiện bệnh, nếu trẻ được phẫu thuật sớm thì khả năng phục hồi cao, ngược lại, can thiệp muộn sẽ làm giảm chức năng thận, có thể dẫn tới suy thận sau này.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh đang tư vấn cho gia đình bệnh nhi

 

Tại Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, tỷ lệ trẻ bị dị tật tiết niệu sinh dục chiếm 2/3 tổng số bệnh nhân tới khám. Trung bình một ngày, khoa mổ 10 trường hợp dị tật tiết niệu sinh dục. Dị tật này nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện để điều trị sớm. Trong khi đó, nếu can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, ảnh hưởng tới cấu trúc của bộ phận sinh dục. 

Các bác sỹ cũng khuyến cáo bố mẹ các em bé phải đặc biệt quan tâm đến sức khỏe và những biểu hiện bất thường của trẻ để phát hiện kịp thời và can thiệp sớm cho trẻ.

Khám và tư vấn các bệnh lý thường gặp ở trẻ em thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình

PV


Tin tức nổi bật

Các loại giấy khám sức khỏe không phải là Thủ tục hành chính
Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1435/BYT-KCB gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Bệnh viện trực thuộc trường Đại học và Y tế Bộ, ngành về hướng dẫn văn bản liên quan  công tác khám sức khỏe.