Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016: Người bệnh và nhân viên y tế là trung tâm của sự đánh giá

Chiều ngày 24 tháng 11 năm 2016, Cục Quản lý Khám chữa bệnh tổ chức Hội nghị hướng dẫn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2016. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phát biểu và chủ trì Hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, Sở Y tế, Bệnh viện trực thuộc khu vực phía Bắc.

Cục trưởng phát biểu
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện là hoạt động quan trọng, được Bộ Y tế, Sở Y tế, Y tế các Bộ, ngành và bệnh viện thực hiện hằng năm nhằm mục tiêu đánh giá các mặt hoạt động và nỗ lực cải tiến chất lượng trong năm 2016, làm căn cứ cho việc xác định vấn đề ưu tiên, xây dựng kế hoạch hoạt động và cải tiến chất lượng trong năm 2017, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng người bệnh ngày càng tăng.

Tiến Sỹ Lương phát biểu
Ngày 18/11/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 6858/QĐ-BYT ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng Việt Nam. Điểm nổi bật là sau 3 năm triển khai thí điểm, đến nay Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quyết định “chính thức” trở thành Bộ công cụ đánh giá chất lượng bệnh viện, áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam.

Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng năm 2016 vẫn tiếp tục duy trì 83 Tiêu chí chất lượng Bệnh viện. Tuy nhiên, những tiểu mục đánh giá được nâng cao thêm để làm mục tiêu và căn cứ để chất lượng các bệnh viện càng ngày càng đi vào thực chất hơn.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê: “quan điểm chủ đạo của Bộ Tiêu chí là lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt của toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh”. Mục tiêu của Bộ Tiêu chí là khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội đất nước. Bộ Tiêu chí cũng là công cụ để cơ quan quản lý hướng dẫn bệnh viện triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng theo Thông tư số 19/2013/TT-BYT và là căn cứ để bệnh viện triển khai các hoạt động đánh giá chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Nếu áp dụng sai quan điểm, mục đích của Bộ tiêu chí sẽ không xác định được thực trạng chất lượng, không biết điểm mạnh, yếu ở đâu, dẫn đến hệ quả không xác định được hoặc xác định sai vấn đề cần ưu tiên để cải tiến chất lượng. Về mặt lâu dài, chất lượng bệnh viện sẽ ngày càng giảm đi, người bệnh đến ngày càng ít hơn, nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn tại của bệnh viện.

Theo kế hoạch kiểm tra, các bệnh viện sẽ tự kiểm tra và đánh giá trong tháng 11 và tuần thứ nhất của tháng 12/2016. Các cơ quan quản lý sẽ tổ chức, kiểm tra đánh giá sau khi các bệnh viện giá.

Dưới đây là tài liệu hội nghị tập huấn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2016:

>> Sự thay đổi trong Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 (.ppt)

>> Hướng dẫn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 (.ppt)

>> Hướng dẫn bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện năm 2016 (.ppt)

 

                                                                                                          Lê Hảo.

One comment

Quản lý hành nghề y

PHIẾU KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH TƯ NHÂN

Phiếu khảo sát thực trạng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân phục vụ quá trình xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn xếp hạng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Ban hành kèm theo công văn số 273/KCB-HN ngày 10 tháng 3 năm 2017 v/v góp ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn xếp hạng cơ sở KBCB tư nhân