Chuyên nghiệp hóa đánh giá viên chất lượng bệnh viện

Đây là mục tiêu của Khoá đào tạo đánh giá viên đánh giá chất lượng bệnh viện do Cục quản lý Khám, chữa bệnh- Trung tâm phát triển năng lực quản lý khám, chữa bệnh tổ chức tại Hà Nội từ ngày 12-16/6/2018. Hơn 50 học viên là lãnh đạo khoa Quản lý Chất lượng bệnh viện các bệnh viện Trung ương và Hà Nội, các cán bộ phụ trách quản lý chất lượng bệnh viện thuộc 20 SYT khu vực phía Bắc đã tham dự.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh kiêm GĐ Trung tâm phát biểu và giảng bài tại khóa đào tạo

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, đây là khóa đào tạo đánh giá viên đầu tiên được tổ chức nhằm đưa công tác đánh giá chất lượng bệnh viện thành chuyên nghiệp và đi vào chiều sâu. Việc đánh giá chất lượng bệnh viện sẽ giúp các bệnh viện tìm ra những lỗ hổng để cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, 5 năm trước khi các bệnh viện chưa bắt tay vào làm chất lượng, người dân luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với ngành y tế. Tuy nhiên, với sự ra đời của Bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, cùng với hệ thống của phòng/tổ quản lý chất lượng bệnh viện được thành lập tại các bệnh viện đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và làm thay đổi sự nhìn nhận và đánh giá của người dân về hệ thống khám, chữa bệnh.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện giúp rà soát, chuẩn hoá các quy trình trong BV, tìm ra những lỗ hổng và hạn chế cần hoàn thiện để góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị và đảm bảo an toàn người bệnh.

“Làm Quản lý chất lượng bệnh viện là hy sinh quyền lợi của bản thân nhưng giúp hài lòng cho hàng vạn người, làm phải thực chất và quan tâm đến từ những điều nhỏ nhất, quan tâm đến những phản ánh, góp ý của người bệnh”  PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã lấy ví dụ về việc chụp ảnh cần phải xin phép người bệnh, phòng bệnh có tấm rèm che cho bệnh nhân khi phải bộc lộ cơ thể hay xây dựng nhà cầu nối giữa các khu nhà cho bệnh nhân không bị nắng, mưa khi di chuyển trong bệnh viện …là những việc làm rất nhỏ nhưng ý nghĩa lớn mà nhiều bệnh viện đã thực hiện để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh.

Ảnh toàn thể học viên

Trong 4 ngày từ 12-16/6, các học viên sẽ được nghe các bài giảng về hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện; thực trạng và định hướng của Bộ Y tế trong thời gian tới; Nguyên tắc và phương pháp cơ bản tổ chức đánh giá chất lượng bệnh viện; Triển khai sổ tay Hướng dẫn đánh giá chất lượng bệnh viện; Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đoàn đánh giác chất lượng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành, quy định thực tiễn của SYT Tp Hồ Chí Minh. Các đại biểu còn được nghe các chuyên gia của Hội đồng tiêu chuẩn chất lượng Y tế Úc (ACHS) chia sẻ những kinh nghiệm về đào tạo, quản lý đánh giá viên của ACHS; Những thách thức của đánh giá viên có thể gặp trong quá trình đi đánh giá, thẩm định….

Lê Hảo.

One comment