Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra các bệnh viện trung ương: Ghi nhận nhiều đổi thay về chất lượng

Sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tiễn tại Bệnh viện E, Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), Bệnh viện Nội tiết TW và BV Hữu Nghị.

Chiều ngày 8/12, tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo một số bệnh viện (BV) tuyến TW về công tác giảm tải BV, xây dựng cơ bản cũng như phong cách thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tiêu chí chất lượng BV, xây dựng BV xanh-sạch-đẹp, nhân lực, tài chính y tế… Trước đó, để chuẩn bị cho buổi làm việc này, sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tiễn tại BV E, BV K (cơ sở Tân Triều), BV Nội tiết TW và BV Hữu Nghị.

Bộ trưởng đi kiểm tra(Hình ảnh: Bộ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ Y tế thăm BV E)

Nhiều tiến bộ qua mỗi lần kiểm tra

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai một loạt chính sách, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, quản lý bệnh viện từ các dịch vụ bên ngoài (từ bãi đỗ xe, bảo vệ, căng tin, siêu thị…)… Ngành Y tế cũng đã tổng kết thí điểm thực hiện bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Ngành Y tế cũng đã thực hiện Thông tư 37 về điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với đối tượng tham gia BHYT, trong đó, các bệnh viện tuyến trung ương là những đơn vị thực hiện từ đầu, giá dịch vụ này đã bao gồm cả tiền lương.

Song song với việc đi kiểm tra đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, Bộ Y tế cũng tổ chức nhóm đánh giá độc lập với 10 thành viên đi kiểm tra, phỏng vấn, mức độ hài  lòng của người bệnh theo mẫu phiếu có sẵn. Theo báo cáo của đoàn đã hoàn thành 5 bệnh viện, chấm điểm theo thang điểm của Bộ Y tế.

Trước đó, sáng 8/12, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại các bệnh viện: E Trung ương, Nội tiết Trung ương, K (cơ sở Tân Triều) và Bệnh viện Hữu nghị về các nội dung: Công tác giảm quá tải bệnh viện; Cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; Đề án đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh; Công tác tổ chức cán bộ; Công tác tài chính; Công tác vệ sinh xanh, sạch, đẹp bệnh viện; Cơ sở hạ tầng và hoạt động dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện…

Theo Bộ trưởng, lãnh đạo các bệnh viện đã rất nỗ lực. “Mỗi lần đi kiểm tra chúng tôi lại nhận thấy một sự thay đổi lớn, thực tế phỏng vấn khách quan người bệnh cũng đồng tình Đặc biệt là bệnh viện đã xanh sạch đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, trật tự hơn. Mọi sự nỗ lực của chúng ta đều phải tính bằng sự hài lòng của người bệnh” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh..

IMG_6994(Hinh ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân đang  chờ khám bệnh tại Bệnh viện E )

Thực tế khảo sát tại BV E, Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện. Từ chỗ “trông như bệnh viện tuyến huyện”, BV E đã có những cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, đổi mới bộ mặt Khoa Khám bệnh; thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, cải tiến xây dựng Bệnh viện Xanh-Sạch-Đẹp…., đến nay bộ mặt bệnh viện đã nhiều thay đổi góp phần thu hút số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị của bệnh viện ngày càng tang.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương (cơ sở Tân Triều), hầu hết các bệnh nhân đánh giá rất cao tinh thần thái độ phục vụ của các nhân viên bệnh viện, từ bảo vệ đến điều dưỡng viên, bác sĩ… và hiệu quả khám, chữa bệnh. Rất nhiều bệnh nhân gửi lời tới Bộ trưởng, mong muốn tất cả các bệnh viện tại Việt Nam đều được như Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Bệnh viện cũng có khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, đây là đơn vị “lo” toàn bộ suất ăn cho từng bệnh nhân tại Bệnh viện do bệnh nhân mang các bệnh đặc thù. Bệnh viện cũng xây dựng nhà ăn đảm bảo tiêu chuẩn, với phòng kiểm tra đo lượng thuốc trừ sâu. Bên cạnh nhà vệ sinh rất sạch sẽ, Bệnh viện cũng có nhà vệ sinh cho người khuyết tật. Bản thân điều dưỡng viên tại Bệnh viện này một ngày phải thị sát nhà vệ sinh 4 lần, nếu để nhà vệ sinh có mùi sẽ bị giám đốc bệnh viện phạt.

TS Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế cho hay, tạị buổi đánh giá độc lập vào chiều 6/12, với tổng số 40 bệnh nhân được phỏng vấn cho thấy, tại Bệnh viện E, thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của Bệnh E trung bình là 19,2 phút, thời gian khám bệnh là 12,3 phút, thời gian nhận viện kết quả lâm sàng 50,3 phút. Tổng thời gian chờ là 81,8 phút. Gần 97% người dân hài lòng về thời gian khám chữa bệnh tại Bệnh viện E.  Tính chung, Bệnh viện E cao hơn mức trung bình các bệnh viện tuyến trung ương về các chỉ số như hài lòng về thời gian chờ đợi khám bệnh, thời gian khám bệnh cũng như chờ nhận kết quả xét nghiệm.

Mỗi cán bộ phải tự thay đổi

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá độc lập do TS Vũ Thị Minh Hạnh thông tin, nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh trong một số khoa của Bệnh viện E vẫn chưa sạch sẽ như Khám bệnh, Tim mạch người lớn. Nhà vệ sinh khoa Sản bệ xổm bất tiện với sản phụ. Bên cạnh đó, hoá đơn thu phí dịch vụ chưa thể hiện chi tiết, rõ ràng….

Tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, khi đoàn kiểm tra đi thị sát tại khu vực lấy mẫu máu xét nghiệm, nhiều bệnh nhân bày tỏ bức xúc với việc phải chờ đợi lâu mới được lấy mẫu máu xét nghiệm, cũng như hiện tượng “chen ngang” trong khi bệnh nhân đã có số điện tử. Khi đích thân kiểm tra phòng lấy mẫu máu, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trực tiếp rà soát lại từng số phiếu lấy mẫu trong thời gian buổi sáng 8/12. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu Bệnh viện phải mở rộng thêm phòng lấy mẫu bệnh phẩm, tránh tình trạng rất đông bệnh nhân dồn vào một phòng lấy mẫu với 2 bàn lấy mẫu.

IMG_7056(Hình ảnh: Bộ trưởng thăm hỏi bệnh nhân tại BV K Tân Triều)

Bên cạnh đó, khi đi kiểm tra tại khoa Nội 2 (ung thư đầu –mặt – cổ), nhiều bệnh nhân phản ánh tình trạng nằm ghép từ 2-4 người (bao gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú trên một giường). Thực tế chứng kiến nhiều người nhà bệnh nhân ngồi la liệt ở chân gầm cầu thang bệnh viện, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết thời gian tới bệnh viện sẽ xây nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện.

IMG_7123(Hình ảnh: Vẫn còn tình trạng quá tải do cách sắp xếp không hợp lý tại Khoa Nội 2, BV K Tân Triều)

Tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu Lãnh đạo BV K phải sắp xếp, bố trí riêng một khu vực điều trị cho bệnh nhân ngoại trú, không để tình trạng lộn xộn giữa bệnh nhân nội trú và ngoại trú như hiện nay.

Theo kết quả từ nhóm đánh giá độc lập với 90 bệnh nhân ở cả 3 cơ sở của Bệnh viện K Trung ương, TS Minh Hạnh cho biết, phải mất đến hơn 5 tiếng, bệnh nhân mới được khám tại Bệnh viện này. Mức độ hài lòng chung của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện là 66,1 điểm, thấp nhất so với các bệnh viện tuyến trung ương thí điểm. Điều đặc biệt là tại cơ sở 3 Tân Triều, dù được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại nhất nhưng mức độ hài lòng lại thấp nhất với 51,7 điểm.

Bên cạnh đó, đánh giá độc lập cũng cho thấy, thái độ của nhân viên y tế (bác sĩ, hộ lý) Bệnh viện K còn thiếu nhiệt tình, quát mắng khi bệnh nhân đề đạt hỗ trợ như thay ga gối, rút dịch truyền,… (như ở khoa Nhi, Nội 1, Nội 3). Còn có tình trạng gây khó dễ cho bệnh nhân, thủ tục chuyển khoa phức tạp, thiếu giải thích cho bệnh nhân… Về vấn đề thái độ phục vụ bệnh nhân, TS Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng, trong bản thân từng cán bộ, nhân viên y tế phải có ý thức tự thay đổi với người bệnh.

Box:

Trên cơ sở trực tiếp thị sát và kết quả từ đánh giá độc lập đối với Bệnh viện K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Viện Chiến lược và chính sách Y tế phối hợp cùng lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương truy đến cùng  cụ thể từng cá nhân bác sĩ, hộ lý… có biểu hiện như phản ánh của bệnh nhân trong đánh giá độc lập, làm tường trình từng vụ việc, xử lý nghiêm từng trường hợp nếu đúng như phản ánh, dứt khoát không để tồn tại tình trạng này. Bệnh viện K cũng phải tập huấn về ứng xử cho toàn bộ cán bộ nhân viên tại cả 3 cơ sở. Việc tập huấn này do chính trực tiếp Bộ Y tế thực hiện. “Đây là tình trạng đã bị phản ánh rất nhiều lần. Lần nào tôi đi kiểm tra, Bệnh viện K cũng có vấn đề tồn tại và lần nào Bệnh viện cũng bị bệnh nhân phàn nàn” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Về tình trạng nằm ghép tại Bệnh viện K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu 2 giải pháp để giải quyết tồn tại này. Thứ 1 là tại các khoa, phải chia ra điều trị ban ngày và nội trú riêng biệt. Một cách khác là thành lập khoa điều trị ban ngày.

                                                                                                                                                                                                   Lê Hảo.

0 comments